Thời trang – phụ kiện là nhóm mặt hàng được kinh doanh
online nhiều nhất, chiếm tới hơn 10% trong tổng số 10.000 website các ngành nghề
được khảo sát
Có thể nói kinh doanh online đang dần trở thành trào lưu khi
mà không chỉ các doanh nhân, công ty, tập đoàn tham gia mà ngay cả dân văn
phòng, học sinh, sinh viên hoặc bất cứ ai, hễ có đam mê là có thể bắt đầu kinh
doanh với số vốn nhỏ.
Trước khi quyết định khởi nghiệp, việc lựa chọn ý tưởng kinh
doanh mặt hàng gì là một trong những trăn trở lớn đồng thời có thể cũng là một
yếu tố quyết định đến thành bại bởi sai một ly rất dễ đi một dặm. 25 nhóm ngành
nghề được tổng hợp từ 10.000 khách hàng là các chủ website của giải pháp thiết
kế web bán hàng Bizweb phản ánh hầu hết tất cả các mặt hàng đều đã có mặt trên
thị trường online. Không chỉ là những mặt hàng thiết yếu như thời trang, thực
phẩm mà ngay cả những sản phẩm nhỏ như đinh vít, ống nước cho tới những mặt
hàng có giá trị lớn như ô tô, bất động sản… đều đã được “lên sàn”. Với bối cảnh
như hiện nay, việc bỏ qua sự hiện diện trên Internet quả thực là một sai sót lớn
đối với bất cứ ai nếu muốn kinh doanh thành công.
Thời trang đứng đầu ngành nghề kinh doanh online
Theo thống kê của Bizweb thực hiện trong tháng 9/2015, Thời
trang – phụ kiện là nhóm mặt hàng được kinh doanh nhiều nhất, chiếm tới hơn 10%
trong tổng số 10.000 website các ngành nghề.Nằm trong Top 5 ngành nghề kinh
doanh có nhiều shop tham gia nhất, kế sau Thời trang lần lượt là nhóm Mỹ phẩm –
nước hoa – trang sức và nhóm Dịch vụ – du lịch – khách sạn (mỗi nhóm chiếm 6%),
nhóm Thực phẩm và nhóm Nội thất gia đình – văn phòng (mỗi nhóm chiếm 5%).
Sở dĩ nhóm ngành Thời trang – phụ kiện được lựa chọn kinh
doanh nhiều nhất không chỉ vì các chủ doanh nghiệp đều thích làm đẹp cho mình,
cho người, mà lĩnh vực thời trang còn được coi là mặt hàng dễ bán, dễ thu lợi
nhuận khi nguồn hàng dồi dào, đa dạng kiểu dáng mẫu mã và quan trọng là nhu cầu
của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, để kinh doanh thời trang
online, người bán hàng chỉ cần một nguồn vốn nhỏ, thậm chí là có thể nhận bán
hàng order mà không cần vốn.
Kinh doanh online ra đời khiến việc khởi nghiệp và tiếp cận
khách hàng cũng như quảng cáo, rao bán trở nên dễ dàng hơn cả. Chỉ cần có đam
mê, nguồn hàng và kênh bán hàng phù hợp bao gồm website, mạng xã hội, diễn đàn,
sàn giao dịch… là bất cứ ai cũng có thể bắt tay vào kinh doanh.
Tuy nhiên, để có thể tồn tại và phát triển lâu dài, sự lựa
chọn lĩnh vực kinh doanh gì và hướng đi như thế nào là một yếu tố không thể coi
nhẹ. Anh Nguyễn Tuân chủ shop captuida.vn đã lựa chọn bán hàng online để khởi
nghiệp khi anh chỉ có trong tay 2,1 triệu đồng tiền mặt cùng khoản nợ 150 triệu
đồng. Anh cho hay, với số vốn nhỏ như vậy thì Bizweb là sự lựa chọn phù hợp với
anh, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa sở hữu được một website tốt với những hỗ
trợ lâu dài. Sau một thời gian bán tổng hợp các đồ thời trang – phụ kiện, anh Tuân nhận thấy sản phẩm cặp
túi da bán chạy hơn cả, vì vậy, anh quyết định bán chuyên loại mặt hàng này.
Khác với anh Tuân chọn lĩnh vực xuất phát từ phần lớn nhu cầu
của người tiêu dùng, anh Bình – chủ shop giày Mr Bear lại lựa chọn kinh doanh
giày chỉ đơn giản do sở thích, “thích được mang giày đẹp và thích người khác
cũng mang giày đẹp”. Anh Bình cũng cho hay “Mở shop giày online ít tốn kém tiền
đầu tư hơn, đồng thời đây cũng là thế mạnh của mình nên sẽ có nhiều cơ hội tiếp
xúc với tập khách hàng tiềm năng hơn. Và tất nhiên, có lợi nhuận thì mới có thể
lựa chọn để kinh doanh.”
“Áp suất” cạnh tranh ngày càng lớn, các shop đã làm gì?
Sự cạnh tranh tồn tại ở bất cứ ngành nghề kinh doanh nào, vấn
đề chỉ là nhiều hay ít. Với những ngành càng nhiều người tham gia kinh doanh
như Top 5 ngành Thời trang, Mỹ phẩm – nước hoa – trang sức, Dịch vụ – du lịch –
khách sạn, Thực phẩm và Nội thất, áp lực cạnh tranh càng khó tránh khỏi. Nếu
như kinh doanh truyền thống, một cửa hàng chỉ phải cạnh tranh với những cửa
hàng có mặt ở trên cùng khu phố thì với kinh doanh online, khoảng cách địa lý
không là vấn đề, một shop sẽ phải cạnh tranh với hàng ngàn, hàng vạn các shop
khác bởi khách hàng có thể dạo qua bất cứ shop nào chỉ cần ngồi tại nhà cùng với
thao tác click chuột.
Có nhiều cách thức để các shop tạo lợi thế cạnh tranh cho
mình như chất lượng, chăm sóc khách hàng, bán đồ độc hay giá rẻ… Anh Lợi, chủ cửa
hàng Standardfood.vn chia sẻ ngành thực phẩm sạch ngày càng cạnh tranh mạnh
hơn, ai ai cũng có thể mở shop thực phẩm sạch, kể cả dân văn phòng cũng lấn sân
sang lĩnh vực này để kiếm thêm thu nhập.
Tuy nhiên, sau thời gian khảo sát thị trường kỹ lưỡng, anh Lợi
thấy rằng các cửa hàng thực phẩm sạch mọc lên không ít nhưng ở một số khu dân
cư tiềm năng, họ vẫn phải đi rất xa mới có thể lựa chọn thực phẩm ưng ý, đồng
thời nhiều cửa hàng thực phẩm sạch vẫn chưa đáp ứng đúng tiêu chí về chất lượng.
Anh thấy mình thực sự vẫn còn nhiều cơ hội để làm nó nếu như mìnhđi sâu vào
hàng chất lượng, hàng tuyển 100%.
Bên cạnh đó, Anh Lợi cũng cho hay một shop thực phẩm uy tín
có sức cạnh tranh thể hiện rất rõ nét qua “bộ mặt” website bán hàng, vì thế cần
cân nhắc lựa chọn một đơn vị thiết kế web uy tín và đủ tố chất để mình “chọn mặt
gửi vàng”.
Ngay cả đối với những ngành dịch vụ mới được biết đến cũng
đã có sự cạnh tranh rõ nét. Lựa chọn kinh doanh dịch vụ Teambuilding (xây dựng
đội ngũ) cách đây 6 năm với thương hiệu Vietteam (vietteam.vn), thời điểm khái
niệm Teambuilding còn khá mới lạ ở Việt Nam, anh Tài chia sẻ ngày càng nhiều
các doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ này và chạy đua về giá cả khiến sự
cạnh tranh tăng nhanh.
Nhận thấy cần phải tạo cho mình một hướng đi riêng biệt nổi
trội, Vietteam đã hướng hoạt động Teambuilding kết hợp với rèn luyện thể chất,
huấn luyện thể thao và tập trung sâu vào các giải pháp dành cho vấn đề nội bộ của
các doanh nghiệp khách hàng. Anh Tài cho rằng sự cạnh tranh là điều tất yếu và
mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp đi
theo hướng cạnh tranh về giá cả mà coi nhẹ chất lượng, thiếu chuyên nghiệp rất
dễ làm sai lệch suy nghĩ của khách hàng về bản chất của Teambuilding.
Kinh doanh nói chung hay kinh doanh online nói riêng phụ thuộc
rất nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng, có cầu ắt sẽ sinh cung. Một hiện tượng
khiến kinh doanh khá khó khăn nhưng người tiêu dùng lại được lợi đó là hễ người
tiêu dùng cần nhiều mặt hàng gì thì mọi người lại “đổ xô” kinh doanh mặt hàng
đó. Đây cũng là quy luật tất yếu khó tránh khỏi, tuy nhiên mong rằng những người
kinh doanh không vì thế mà chớp nhoáng, nông cạn khi khởi nghiệp, chưa kể đến
những người lợi dụng “đục nước béo cò”, kinh doanh gian trá, làm ảnh hưởng đến
suy nghĩ, thói quen của người tiêu dùng theo hướng tiêu cực./.
Nhận xét
Đăng nhận xét