Nghề Marketing Online Và Tiềm Năng Phát Triển

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn trên các kênh mua sắm. Muốn bán được sản phẩm, cạnh tranh với đối thủ, hầu hết các doanh nghiệp phải tăng cường làm marketing online. Đây là một hình thức marketing mới, mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp hiện nay.

Marketing online là gì?

Marketing online là một hình thức tiếp thị thông qua các công cụ trên Interntet (Website, Facebook, Zalo, Google,…), giúp người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhanh chóng và hiệu quả.

Marketing online làm gì?

Thực chất, công việc của 1 marketer làm marketing online là truyền tải thông tin, hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng để khách hàng biết đến sản phẩm, tìm hiểu, thấy yêu thích sản phẩm và quyết định mua hàng.

Marketing online sử dụng các công cụ trên Internet để tiếp cận khách hàng mục tiêu (nguồn ảnh Internet)

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các marketer có rất nhiều đất để “hành nghề”. Một người làm marketing online thường thực hiện những công việc sau: 
  • Tối ưu trang web trên các công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO).
  • Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM).
  • Marketing qua E-mail (E-mail Marketing).
  • Marketing trên mạng xã hội (Viral Marketing).
  • Chạy các quảng cáo hiển thị như web banner/pop-ups hay quảng cáo đa phương tiện (rich media) hoặc quảng cáo tương tác (interactive advertising) như in-text/in-game.
  • Quảng cáo qua các diễn đàn hoặc blog.

Tiềm năng của nghề marketing online

Tính đến tháng 6/2015, Việt Nam đã có 45.5 triệu người dùng Internet (chiếm 48% dân số) và con số này đang ngày càng tăng lên. Đây là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp phát triển marketing online và các marketer hoạt động trong lĩnh vực này. 

Marketing đang nằm trong “top” những ngành nghề hút nguồn nhân lực nhất hiện nay. Người học nghề marketing, đặc biệt là marketing online có rất nhiều cơ hội việc làm như: nhân viên PR – marketing online, nhân viên nghiên cứu và phát triển thị trường, người hoạch định chiến lược thương hiệu, nhân viên chăm sóc khách hàng,….

Thậm chí, theo các chuyên gia tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đang trải thảm đỏ để mời những marketer giỏi trong lĩnh vực marketing online vào các vị trí: giám đốc marketing, giám đốc thương hiệu, giám đốc bán hàng và dịch vụ khách hàng, …. với mức lương ấn tượng. 

Đứng trước xu hướng nghề nghiệp chuyển dịch mạnh mẽ như vậy, bạn trẻ có thể cân nhắc lựa chọn môi trường, nghề nghiệp mới phù hợp với nhu cầu xã hội cũng như tố chất của bản thân. 

 Theo FPT Polytechnic tổng hợp tin

Nhận xét