Xu hướng bán hàng online dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên,
làm thế nào để tạo ra nguồn lợi nhuận hàng tháng cũng như thành công với thương
hiệu riêng luôn là một bài toán khó.
Để thành công với mô hình này, các bạn trẻ có thể bắt đầu từ
3 bí quyết sau đây.
Xây dựng dấu ấn đặc trưng
Bất kỳ cửa hàng kinh doanh online nào cũng cần sở hữu trang
bán hàng riêng với những dấu ấn đặc trưng, thu hút khách hàng. Hiện nay, với sự
hỗ trợ miễn phí của các trang mạng xã hội, điển hình là Facebook, việc tạo một
trang bán hàng khá dễ dàng với vài cú nhấp chuột. Tuy nhiên, bạn cần dành thời
gian chăm sóc fanpage của mình bằng những thiết kế ấn tượng trong ảnh đại diện
(avatar), ảnh bìa (cover), hình sản phẩm…
Tạo niềm tin với khách hàng
Dù bạn kinh doanh sản phẩm nào, bạn nên lấy thiện cảm và niềm
tin từ khách hàng thông qua cài đặt các thông tin rõ ràng về danh mục sản phẩm,
xuất xứ, thông tin liên lạc của người bán hàng, website (nếu có)…
Ngoài ra, bạn nên thường xuyên đăng tải những thông tin giá
trị, hữu ích lên trang bán hàng, đặc biệt là các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe,
tiêu dùng thông minh, làm đẹp, du lịch… Thông tin là miễn phí nhưng giá trị bạn
tạo ra cho người dùng hoặc người tìm kiếm là vô giá. Điều này giúp những lượt
truy cập ở thời điểm hiện tại sẽ là khách hàng của bạn trong tương lai.
Bạn cần dành thời gian chăm sóc fanpage và tương tác với
khách hàng.Tương tác tốt với khách hàng
Tương tác tốt sẽ tạo điểm cộng với khách hàng, nhất là thời
điểm cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Mặt khác, việc thường xuyên tương tác với
khách qua các hình thức như gửi bình luận (comment), gửi tin nhắn (inbox) còn
giúp tăng lượt truy cập của khách vào fanpage, đồng thời nhận được sự đánh giá
cao từ các kênh xã hội trực tuyến. Điều này mang đến nhiều điểm thuận lợi cho bạn
khi tiến hành thiết lập các thao tác quảng cáo có trả phí trên hệ thống quản lý
của Facebook.
Quảng cáo thông minh
Nếu muốn thành công với mô hình kinh doanh online, bạn phải
hiểu rõ các thuật toán mới nhất của Facebook hoặc Google. Điều này có vẻ khó
khăn với những ai mới bắt đầu kinh doanh trên các trang mạng xã hội và có thể
khiến bạn mất một khoản chi phí khá lớn để tìm kiếm khách hàng phù hợp. Để hạn
chế tình huống này, lời khuyên cho bạn là nên tham gia các khóa học bán hàng trực
tuyến hoặc các khóa ngắn hạn tại các cơ sở đào tạo uy tín.
Các khoá học bán hàng trực tuyến tại các cơ sở đào tạo uy
tín giúp người bán hàng hiểu rõ các thuật toán mới nhất của Facebook hoặc
Google.
Ngoài ra, bạn nên ghi nhớ thêm các mẹo nhỏ sau:
Với mức chi phí phù hợp, bạn có thể dùng các website có mã
nguồn mở hoặc tìm kiếm các đối tác thiết kế website phù hợp để xây dựng một
trang bán hàng chuyên nghiệp, có thiết kế thân thiện với người dùng. Thông thường,
để tạo một website cơ bản, mức chi phí dao động từ 10 triệu đến vài chục triệu
đồng.
Bạn nên lập các cộng đồng khách hàng (Facebook group) để đưa
thông tin sản phẩm đến đúng đối tượng một cách nhanh nhất. Đây cũng là cách
chăm sóc khách hàng thân thiết bằng các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Cộng đồng
này sẽ gửi đánh giá và quảng cáo tốt về các sản phẩm mà họ mua từ bạn.
Bạn nên chăm sóc khách hàng bằng các thông tin ưu đãi, quảng
cáo… được gửi riêng qua hộp thư (inbox) của từng cá nhân. Các thông báo này chỉ
cần nội dung ngắn gọn, súc tích, đầy đủ thông tin cùng cách giao tiếp lịch thiệp,
khách hàng cũ sẽ trở lại mua sản phẩm tại trang bán hàng của bạn.
Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu và học hỏi thủ thuật kinh doanh từ
các trang bán hàng lớn, có lượt khách hàng truy cập cao. Hiện nay, bên cạnh xu
hướng viết nội dung quảng cáo (content marketing) độc đáo, người bán hàng cần
quan tâm đến xu hướng quảng cáo bằng hình ảnh, video, tường thuật trực tiếp
(livestream) trên Facebook, xây dựng các đoạn phim ngắn với lời bình luận
(review) chi tiết về một sản phẩm, địa điểm nào đó và đưa lên Youtube…
Theo Mộc Trà
Nhận xét
Đăng nhận xét